ข้อมูลทั่วไป » ทิศทางการดำเนินงานของสถานศึกษา

ทิศทางการดำเนินงานของสถานศึกษา

17 กุมภาพันธ์ 2019
502   0

ทิศทางการดำเนินงานของสถานศึกษา

ปรัชญา

ยึดมั่นความรู้ คู่จิตสาธารณะ นำพาฝึกอาชีพชุมชน สร้างคนร่วมคิดเป็นเน้นการมีส่วนร่วมเครือข่าย น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง

          วิสัยทัศน์  “ประชาชนอำเภอลองได้รับโอกาสการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ สามารถดำรงชีวิตที่เหมาะสมกับช่วงวัย สอดคล้องกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และมีทักษะที่จำเป็น เพื่อเข้าสู่ยุค ไทยแลนด์ 4.0”

          พันธกิจของสถานศึกษา

  1. ส่งเสริม สนับสนุน ภาคีเครือข่ายร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ ให้กับประชาชนทุกช่วงวัย อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเสมอภาค
  2. พัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชน
  3. ส่งเสริม สนับสนุน ให้กศน.อำเภอลอง พัฒนาหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียน ตามศักยภาพและความต้องการ
  4. พัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลผู้เรียนรายบุคคล ให้มีประสิทธิภาพ สามารถวิเคราะห์ศักยภาพ ของผู้เรียนได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน
  5. ส่งเสริม สนับสนุน ให้กศน.อำเภอลอง จัดการเทียบโอนความรู้ และประสบการณ์ ให้กับผู้เรียนตามศักยภาพของผู้เรียน
  6. ส่งเสริม สนับสนุน สื่อ เทคโนโลยี ให้กับ กศน.อำเภอลอง เพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มุ่งพัฒนาคุณภาพและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
  7. พัฒนาครู และบุคลากร กศน.อำเภอลอง ให้สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้ ให้กับประชาชนในชุมชน ได้มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
  8. พัฒนาระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล หลักการมีส่วนร่วม และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  9. พัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ มุ่งสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการนิเทศ ติดตาม และประเมินผล ตามหลักคุณภาพ PDCA
  10. จัดและส่งเสริมการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างมีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงตามบริบททางสังคมและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  11. พัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลในทุกรูปแบบให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพและบริบทของชุมชน
  12. จัดและส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตโดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการจัดการเรียนรู้ ทั้งวัฒนธรรมสิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยี
  13. จัดกระบวนการเรียนรู้ เสริมสร้างศักยภาพกลุ่มเป้าหมายยกระดับการเรียนรู้ให้เข้าใจ การใช้เทคโนโลยีต่อการประกอบอาชีพของชุมชน

 เป้าประสงค์ และตัวชี้วัดความสำเร็จ

เป้าประสงค์ ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1. ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้รับโอกาสทางการศึกษาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างทั่วถึง เท่าเทียม และเสมอภาค โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน 1. ร้อยละของประชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้รับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม โดยการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของทุกภาคส่วน
2. ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการเรียนรู้ตามศักยภาพและความต้องการ จากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน 2. ร้อยละของประชาชนในชุมชน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในชุมชน
3. กศน.อำเภอลอง ได้รับการพัฒนาให้เป็นมืออาชีพในการจัดการเรียนรู้ให้กับประชาชนในชุมชน 3. ร้อยละของผู้เรียนได้เลือกเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามศักยภาพและความต้องการ
4. ชุมชน หน่วยงานภาคีเครือข่าย ภูมิปัญญาท้องถิ่น ทุกภาคส่วนร่วมจัด ส่งเสริมสนับสนุน การดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างมีคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4. ร้อยละของกศน.อำเภอลอง มีสร้างเครือข่ายการทำงานแบบมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างทั่วถึง เท่าเทียม เสมอภาค และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการเชื่อมโยงภารกิจของแต่ละองค์กร
5. กศน.อำเภอลอง มีการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลในทุกรูปแบบให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพและบริบทของชุมชน 5. ร้อยละกิจกรรมของ กศน.อำเภอลอง มีการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลในทุกรูปแบบเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพและบริบทของชุมชน
6. กศน.อำเภอลอง มีการพัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล และการมีส่วนร่วม โดยยึดตามกระบวนการ PDCA 6. ร้อยละของกิจกรรม กศน.อำเภอลอง มีการพัฒนาระบบบริหารจัดการโดยยึดหลักกระบวนการ PDCAให้มีประสิทธิภาพตามหลักธรรมาภิบาล และการมีส่วนร่วม
7. ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการส่งเสริม สนับสนุนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อย่างมีประสิทธิภาพ 7.  ร้อยละของกศน.อำเภอลอง มีสร้างเครือข่ายการทำงานแบบมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างทั่วถึง เท่าเทียม เสมอภาค และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการเชื่อมโยงภารกิจของแต่ละองค์กร
8. บุคลากร กศน.อำเภอลอง ได้รับการพัฒนาสมรรถนะ ในการปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาลและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 8.  ร้อยละของครูและบุคลากรทางการศึกษาของ กศน.อำเภอลองมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม โปร่งใส บนพื้นฐานของความพอเพียง
9. ผู้เรียนสามารถเลือกเรียน และพัฒนาตนเองตามศักยภาพและความต้องการ 9. ร้อยละของผู้เรียนได้เลือกเรียนรู้และพัฒนาตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามศักยภาพและความต้องการ
10.พัฒนาคุณวุฒิทางการศึกษาให้กับผู้เรียน จากความรู้และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ตามวิถีของชุมชน 4. ร้อยละของผู้เรียนใช้ความรู้และประสบการณ์จากชีวิตจริง เทียบระดับการศึกษาและพัฒนาคุณวุฒิอย่างต่อเนื่อง
11. กลุ่มเป้าหมายได้รับบริการทางการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อย่างทั่วถึง มีคุณภาพ เท่าเทียมและเสมอภาค 11. ร้อยละกิจกรรมของ กศน.อำเภอลอง มีการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผลในทุกรูปแบบเหมาะสมสอดคล้องกับสภาพและบริบทของชุมชน

 

12. กศน.ตำบล ใช้สื่อและเทคโนโลยี ขับเคลื่อนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชน สู่สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้  12. ร้อยละของครู บุคลากร ของกศน.อำเภอลอง ได้รับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง

 

13. บุคลากรทุกคนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม โปร่งใส บนพื้นฐานของความพอเพียง 13. ร้อยละของครูและบุคลากรทางการศึกษาของ กศน.อำเภอลอง มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ เป็นธรรม โปร่งใส บนพื้นฐานของความพอเพียง

 กลยุทธ์

  1. สร้างเครือข่ายการทำงานแบบมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ อย่างทั่วถึง เท่าเทียม เสมอภาค และครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการเชื่อมโยงภารกิจของแต่ละองค์กร
  2. ใช้แหล่งเรียนรู้ในชุมชน สร้างโอกาสการเรียนรู้ทุกรูปแบบ ให้กับทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้พัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
  3. ขยายโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิตสู่ชุมชน ครอบคลุมทุกพื้นที่กลุ่มเป้าหมาย โดยใช้กลไก กศน.ตำบล ขับเคลื่อนงาน กศน.ในตำบล เพื่อสร้างโอกาสทางการเรียนรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย
  4. พัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร การวัดและการประเมินผลการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ทุกรูปแบบ ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม เน้นการประเมินจากสภาพจริง
  5. พัฒนาครู กศน.ตำบล มีสมรรถนะ ทักษะในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ และสร้างเสริมขวัญกำลังใจแก่ ครู กศน.ตำบล

6.จัดกระบวนการเรียนรู้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืนภายใต้การบูรณาการของทุกภาคส่วน

7.พัฒนาระบบการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล ทุกกลุ่มเป้าหมาย ใช้ข้อมูลจากกการวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล เพื่อจัดการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนได้อย่างเสมอภาค

  1. 8. พัฒนาการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะผู้เรียน พัฒนาผู้เรียนในรูปแบบที่หลากหลาย ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  2. 9. กศน.อำเภอลองได้รับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาระบบฐานข้อมูลให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง
  3. พัฒนา กศน.ตำบล ให้มีสื่อ เทคโนโลยี ที่พร้อมและมีคุณภาพ สำหรับการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยทุกรูปแบบ เพื่อพัฒนาชุมชนสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
  4. ส่งเสริมการมีส่วนร่วม คุณธรรม จริยธรรม ความเป็นพลเมืองดี ให้กับบุคลากรทุกประเภท ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
  5. 12. พัฒนาระบบบริหารจัดการโดยยึดหลักกระบวนการ PDCA และตามหลักธรรมาภิบาลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ