แหล่งเรียนรู้ » บ้านครูประนอม ทาแปง ศูนย์การเรียนรู้ผ้าจกเมืองลอง แพร่

บ้านครูประนอม ทาแปง ศูนย์การเรียนรู้ผ้าจกเมืองลอง แพร่

9 มีนาคม 2019
1092   0

กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจัดงานพิธีเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ ครูประนอม ทาแปง สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์ – ศิลปะผ้าทอ) พุทธศักราช  ๒๕๕๓ ณ บ้าน เลขที่ ๙๗/๒ หมู่ที่ ๙ บ้านไผ่ล้อม ตำบลหัวทุ่ง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ นับเป็นบ้านหลังที่ ๑๖ ของโครงการเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ ที่จัดตั้งเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ผ้าจกเมืองลอง” อย่าง เป็นทางการ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และเผยแพร่ข้อมูลองค์ความรู้เรื่องศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านอย่างครบวงจร ตั้งแต่การปลูกฝ้าย ปลูกคราม ทำเส้นฝ้าย การทอผ้าพื้นเมืองและผ้าตีนจกเมืองลอง การย้อมสีธรรมชาติ รวมทั้งการออกแบบตัดเย็บ โดยมุ่งหวังที่จะอนุรักษ์และส่งต่อองค์ความรู้ด้านศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน ที่ ท่านมีให้แก่คนรุ่นต่อไปได้สืบทอด สืบสานอยู่คู่ชุมชนและสังคมสืบไป

 

 

ศูนย์การเรียนรู้ฯ แบ่งออกเป็น ๓ ส่วนได้แก่

ส่วนที่ ๑ โรงย้อมผ้าสีครามธรรมชาติ แหล่งการเรียนรู้กระบวนการย้อมสีธรรมชาติโดยเฉพาะสีคราม ตั้งแต่พรรณไม้ย้อมสี การผลิตเนื้อคราม การก่อหม้อครามและการย้อม

ส่วนที่ ๒ สวนเก๊าหมื่น แหล่งเรียนรู้พรรณไม้ย้อมสีธรรมชาติ แหล่งเรียนรู้พันธุ์ไม้ย้อมสีธรรมชาติ ได้รวบรวมพรรณไม้ย้อมสีกว่า ๔๐ ชนิด ที่ผู้มาเยือนจะได้รู้จักพรรณไม้และเฉดสีที่ได้จากพืชแต่ละชนิด รวมทั้งสุนไพรพื้นบ้านที่มีประโยชน์อีกหลายชนิด

ส่วนที่ ๓ ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์และพิพิธภัณฑ์ผ้าจกเมืองลอง แหล่งรวบรวมและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม สาธิตกระบวนการผลิตผ้าจกและมีการจัดแสดงผ้าจกเมืองลองและผ้าทอโบราณใน พิพิธภัณฑ์ โดยจัดแสดงเป็น ๓ ส่วนคือ
๑) ห้องประวัติและผลงาน แสดงประวัติและผลงานของคุณประนอม ทาแปง และสมาชิก
๒) ห้องผ้าจกเมืองลอง แสดงผ้าซิ่นตีนจกเอกลักษณ์ไทยยวนเมืองลอง ลวดลายโบราณ ผ้าย้อมสีคราม และผลงานชิ้นพิเศษที่ได้รับรางวัล
๓) ห้องผ้าต่างถิ่น รวบรวมผ้าทอจากท้องถิ่นต่างๆทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ผ้าจกแม่แจ่ม ผ้าจกลับแล ผ้าจกไทครั่ง ผ้าจกราชบุรี ผ้าทอไทลื้อ และผ้าทอจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว พม่า จีน เป็นต้น

 

แหล่งที่มา http://www.gotwodays.com/travel,443.html